บัณฑิตมีความรู้ ควบคู่คุณธรรม เป็นผู้นำการพัฒนาด้านสุขภาพที่ยั่งยืน
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มีความสำคัญต่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชนแบบบูรณาการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน เป็นการส่งเสริมศักยภาพของทุนมนุษย์เพื่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจโดยเริ่มต้นจากฐานราก ทั้งนี้ งานการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพของประชาชนเป็นงานเร่งด่วนและต้องการบุคลากรเพื่อให้เข้าถึงประชาชนทุกระดับ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ จึงควรได้รับการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความทันสมัยและเท่าทันต่อความต้องการดังกล่าว นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของประเทศไทยในปัจจุบันกำลังประสบกับความผันผวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวการณ์วิกฤตโรคระบาดโควิด 19 ที่ทำให้เกิดความตระหนักทางสุขภาพในวงกว้าง และกำลังคนทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ (แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13) จึงทำให้บัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถนั้นเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานทั้งในภาครัฐและเอกชนอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากผลการสำรวจ ปี พ.ศ. 2561-2564 ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิตใหม่ มากกว่าร้อยละ 89 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสอดคล้องกับผลการสำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิตหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปี พบว่า บัณฑิตใหม่มีงานทำร้อยละ 100 และบัณฑิตมีแนวโน้มได้ทำงานตรงกับสาขาที่เรียน เพิ่มมากขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์จึงควรตอบสนองต่อสภาวการณ์ปัจจุบันโดยมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีทักษะและความชำนาญในการปฏิบัติ สามารถทำงานร่วมกับชุมชน และมีคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อรักษามาตรฐานวิชาชีพ การสาธารณสุขชุมชนและการพัฒนาชุมชนจากฐานรากอย่างยั่งยืน
กลุ่มวิชาสร้างเสริมอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยให้เรียน | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชามนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรม ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ ให้เรียน | 34 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาชีพสาธารณสุข ไม่น้อยกว่า | 30 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาชีพเฉพาะ ไม่น้อยกว่า | 68 | หน่วยกิต |